like98

Big data trong Thương Mại Điện Tử: Nâng cao trải nghiệm mua hàng thời đại số

Mục lục

Với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, dữ liệu trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, ứng dụng big data trong kinh doanh đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là thương mại điện tử. Bài viết này sẽ giới thiệu về sức mạnh của big data trong thương mại điện tử tại Việt Nam.

1. Xu hướng big data trong thương mại điện tử

Theo Tổng cục Thống kê, ước tính năm 2022 quy mô giao dịch thương mại điện tử bán lẻ chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Sang năm 2023, ba tháng đầu năm tổng sản phẩm trong nước tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.505,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 10,3%.

Rõ ràng, những khó khăn lớn của nền kinh tế từ giữa năm 2022 đã kéo dài sang quý một và có thể đến hết năm 2023. Như vậy, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những lĩnh vực kinh tế sáng nhất, tăng trưởng nhanh và ổn định nhất.

Từ những số liệu trên, việc sử dụng big data (dữ liệu lớn) và phân tích đang giúp doanh nghiệp thương mại điện tử đi trước một bước trong cuộc chơi. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng mà còn giúp họ tối ưu hóa quy trình sản xuất và kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường một cách hiệu quả nhất.

Xu hướng big data trong thương mại điện tửXu hướng big data trong thương mại điện tử

Thực trạng hạ tầng big data ở Việt Nam được phát triển mạnh mẽ trong những năm 2015. Tuy nhiên theo nghiên cứu, tài nguyên của công nghệ này vẫn chưa được khai thác một cách hiệu quả. Việc triển khai một lượng lớn dữ liệu chỉ tập trung ở các công ty số và dừng lại ở mức cơ bản mà chưa đi sâu vào để tìm hiểu.

Việc ứng dụng big data trong kinh doanh ở Việt Nam đang ngày một phát triển mạnh mẽ. Sự tăng trưởng của nó được chứng minh thông qua việc bùng nổ của những nền tảng mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada hay Sendo đã trở thành minh chứng tiếp theo cho sự phát triển không ngừng của ứng dụng big data ở Việt Nam

2. Các ứng dụng của big data trong thương mại điện tử

Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), có tới 45% doanh nghiệp lớn cho biết việc đầu tư vào hạ tầng CNTT và thương mại điện tử đem lại hiệu quả rất cao, trong khi đó với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ có 18% doanh nghiệp đánh giá cao việc đầu tư vào hạ tầng CNTT và thương mại điện tử.

Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất ở Châu Á. Với sự phát triển của công nghệ và ngành thương mại điện tử, big data đã trở thành một lĩnh vực quan trọng cho các doanh nghiệp ở Việt Nam. Đặc biệt, ứng dụng big data trong kinh doanh rất rộng rãi với nhiều ứng dụng quan trọng như: Ứng dụng big data trong lĩnh vực ngân hàng, ứng dụng trong lĩnh vực logistic….

Các ứng dụng big data trong sàn thương mại điện tử Các ứng dụng big data trong sàn thương mại điện tử

2.1. Hiểu rõ hơn về khách hàng nhờ vào big data trong thương mại điện tử

Các doanh nghiệp như Tiki, Shopee và Lazada đã sử dụng big data để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Big data cho phép doanh nghiệp thu thập thông tin chi tiết về hành vi mua sắm, sở thích, và xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Bằng cách phân tích dữ liệu này, họ có thể xác định được nhu cầu thực tế của khách hàng và đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, từ đó tạo ra trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và tăng cường sự hài lòng và trung thành từ phía khách hàng.

Ví dụ: Amazon đã sử dụng big data để phân tích hành vi mua sắm của khách hàng thông qua việc theo dõi các lượt xem, thời gian ở trang sản phẩm, và các mục sản phẩm được mua. Dựa trên dữ liệu này, họ đã tạo ra một hệ thống gợi ý sản phẩm thông minh, đề xuất các sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Kết quả, tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng của họ đã tăng đáng kể.

2.2. Big data giúp tăng độ chính xác trong dự đoán thị trường

Big data cũng giúp các doanh nghiệp ở Việt Nam đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn dựa trên dữ liệu được thu thập. Các doanh nghiệp có thể sử dụng big data để dự đoán xu hướng thị trường và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.

Doanh nghiệp dựa vào big data để dự đoán xu hướng thị trường trong ngành của họ. Bằng cách phân tích dữ liệu lịch sử và xu hướng tiêu dùng, họ đã đưa ra dự đoán về sự thay đổi trong hành vi mua sắm và sở thích của khách hàng.

Ví dụ: Amazon là một trong Big4 của công nghệ cùng với các hãng như Google, Apple, Facebook. Tính đến năm 2005, Amazon từng sở hữu 3 cơ sở dữ liệu Linux lớn nhất thế giới với dung lượng 7,8TB, 18,5TB và 24,7TB. Theo nghiên cứu của IDC, nhờ Big Data, năm 2013 Amazon đạt doanh thu tới 74 tỷ USD. Trang bán lẻ trực tuyến Amazon đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và big data để dự đoán, tăng doanh thu lên nhiều lần.

2.3. Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả

Sử dụng big data trong thương mại điện tử giúp doanh nghiệp cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng, từ việc dự đoán nhu cầu sản phẩm, quản lý tồn kho, đến tối ưu hóa quy trình giao nhận hàng. Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu về hoạt động của chuỗi cung ứng, họ có thể giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa chi phí vận chuyển, đồng thời đảm bảo sự liên tục và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ: Alibaba là một trong những ví dụ điển hình về việc áp dụng big data hiệu quả bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử mua sắm của khách hàng cùng với công nghệ quản lý tồn kho tự động để đặt hàng mới từ nhà sản xuất và nhà cung cấp. Điều này giúp họ tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng, đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt với nhu cầu thị trường đồng thời tối thiểu hóa chi phí liên quan đến quản lý tồn kho và vận chuyển.

Big data trong thương mại điện tử giúp doanh nghiệp cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng Big data trong thương mại điện tử giúp doanh nghiệp cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng

2.4. Tăng cường chiến lược tiếp thị

Với big data, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị dựa trên việc hiểu rõ hành vi mua sắm và sở thích của khách hàng. Bằng cách phân tích dữ liệu về hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp có thể tăng cường độ chính xác của việc định tuyến quảng cáo, tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tăng cường hiệu suất của chiến dịch tiếp thị trực tuyến.

Ví dụ: Dựa vào big data, Amazon cung cấp cho các công ty bán lẻ phân tích nhân khẩu học của khách hàng, thói quen chi tiêu, thông tin thích hợp khác cho sản phẩm của công ty. Hành động này đã đem lại lợi ích rất lớn cho các công ty đối tác của Amazon và chính bản thân Amazon.

3. Những thách thức của doanh nghiệp khi ứng dụng big data trong thương mại điện tử

Các trang web thương mại điện tử cần theo dõi để tìm lại dấu vết mà khách hàng đã lưu lại trên các trang mạng xã hội. Từ đó, họ thu thập, tổng hợp, xử lý, phân tích thông tin có cấu trúc và không có cấu trúc để áp dụng các chiến lược quảng cáo chuyên sâu về khách hàng nhằm mục đích thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn khai thác big data đòi hỏi phải có hạ tầng công nghệ lớn, nhiều máy tính cỡ lớn để xử lý song song và phải có các công cụ, phần mềm phân tích chuyên dụng, có nhân lực chuyên gia về lĩnh vực big data. Chi phí đầu tư cho công nghệ big data rất cao, vì thế một số doanh nghiệp còn khá nhiều do dự trong việc sử dụng big data.

4. Kết luận

Nhìn chung, sự kết hợp của big data trong thương mại điện tử đang mở ra một loạt các cơ hội mới để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, tăng cường tương tác khách hàng và nâng cao trải nghiệm mua sắm..Từ đó, mở ra nhiều cơ hội phát triển big data ở Việt Nam!

Có thể bạn quan tâm

Chia sẻ bài viết:
Bài viết liên quan