DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG VÀ VAI TRÒ TRONG THỜI ĐẠI SỐ

Sustainability Initiatives ()

Khách hàng là trung tâm phát triển và là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Việc thấu hiểu người dùng dựa trên hệ thống dữ liệu khách hàng tạo điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc khách hàng cũ và tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới.

I: Dữ liệu khách hàng là gì?

Dữ liệu khách hàng là những thông tin mà doanh nghiệp thu thập được từ hoạt động kinh doanhtiếp thị để hiểu sự quan tâm và sử dụng sản phẩm của các đối tượng. Đây là những thông tin mà khách hàng tự cung cấp hoặc doanh nghiệp có thể tự khai thác thông qua việc phân tích các hoạt động trên website, ứng dụng di động, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch quảng cáo và các kênh online và offline khác.

Có thể là các thông tin cá nhân như tên, định vị, số điện thoại, địa chỉ email… Ngoài ra, dữ liệu khách hàng cũng có thể bao gồm các thông tin về hành vi mua hàng, lịch sử mua hàng, sở thích, tương tác trên mạng xã hội.

dữ liệu khách hàng

Dữ liệu khách hàng được coi là tài sản quý giá của một doanh nghiệp, bởi vì nó cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng và giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của họ. Dữ liệu khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tạo ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Xem thêm cách quét khách hàng tiềm năng của các nền tảng online tại đây.

1: Các dạng dữ liệu khách hàng phổ biến

 1.1: Dữ liệu thông tin và nhân khẩu học

Dữ liệu cá nhân có thể được chia thành hai loại: Thông tin nhận dạng cá nhân (PII)Thông tin nhận dạng phi cá nhân (Non-PII).

Dữ liệu thông tin và nhân khẩu học

Personally Identifiable Information (PII):

Thông tin nhận dạng cá nhân (PII) bao gồm tất cả dữ liệu có khả năng tiết lộ danh tính cá nhân của một cá nhân. Một số ví dụ về thông tin nhận dạng cá nhân (PII) là:

  • Tên đầy đủ
  • Vị trí địa lý, bao gồm quốc gia, tiểu bang, thành phố và mã ZIP
  • Giới tính
  • Độ tuổi
  • Ngày sinh
  • Số điện thoại liên hệ
  • Chủng tộc và dân tộc
  • Chi tiết việc làm (nghề nghiệp)
  • Địa chỉ email
  • Số giấy phép lái xe
  • Số hộ chiếu
Non-Personally Identifiable Information (Non – PII):

Non-PII đề cập đến thông tin ẩn danh không có khả năng nhận dạng bất kỳ người cụ thể nào, không giống như PII. Thông tin không thể nhận dạng cá nhân (Non-PII) bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Địa chỉ IP
  • Cookies
  • ID thiết bị

1.2: Dữ liệu tương tác

Bao gồm thông tin hành vi của khách hàng trên trang web và tương tác của khách hàng với bạn trên các kênh online như mạng xã hội Facebook, Instagram, dịch vụ khách hàng.

Dữ liệu tương tác

Bạn có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu này thông qua các kênh:

Tương tác qua website
  • Lưu lượng truy cập trang web
  • Số lượt xem trang hàng đầu
  • Phản hồi của khách hàng
  • Hoạt động chia sẻ
  • Tương tác truyền thông xã hội
  • Lượt thích (đối với bài viết và trang)
  • Lượt chia sẻ (số lượt chia sẻ bài viết)
  • Lượt xem
  • Mức độ tương tác
  • Bình luận
Tương tác trên mạng xã hội
  • Like (Lượt thích bài đăng, trang)
  • Share (Lượt chia sẻ bài đăng)
  • View (Lượt xem bài đăng)
  • Engagement (Lượt tương tác với bài viết)
  • Comment (Lượt bình luận với bài viết)

II: Vai trò của việc nghiên cứu cơ sở dữ liệu khách hàng

1: Tăng cường các kế hoạch, chiến lược và hoạt động kinh doanh

Giúp doanh nghiệp phát triển các phương pháp tiếp thị và kinh doanh phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Những lợi ích có thể mang lại:

  • Đưa ra quyết định kinh doanh nhanh chóng
  • Tạo các báo chính xác, tự động
  • Tạo các chương trình tiếp thị, khuyến mại hiệu quả

2: Xác định và phân nhóm khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp có thể xác định hồ sơ khách hàng hoàn hảo và phân loại các nhóm khách hàng phù hợp, sắp xếp chúng phù hợp với thị trường sản phẩm mong muốn.

  • Phân tích chân dung khách hàng để tìm ra khách hàng lý tưởng
  • Tạo sẵn các tệp khách hàng mục tiêu khi ra mắt sản phẩm mới

3: Quản lý hiệu quả mối quan hệ với khách hàng

Nền tảng của một doanh nghiệp phát triển nằm ở khả năng thấu hiểu dữ liệu & xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Bằng cách ưu tiên chăm sóc đặc biệt cho nhóm khách hàng của bạn. giúp doanh nghiệp tối ưu quá trình hoạt động kinh doanh, định hướng để đưa ra các chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp với khách hàng tiềm năng.

4: Xây dựng và phân tích dữ liệu khách hàng

Xây dựng và phân tích dữ liệu khách hàng là nhiệm vụ quan trọng tất yếu trong kinh doanh. Không thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp không thể thành công. Một hệ thống dữ liệu khách hàng được doanh nghiệp quan tâm đầu tư sẽ giúp nâng cao doanh số, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và có thể phát triển sản phẩm dựa theo mong muốn của khách hàng.

III: Kết luận

Việc quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công và phát triển của mọi doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả, bạn có thể tạo ra những chiến lược kinh doanh tối ưu, đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng và duy trì mối quan hệ lâu dài với họ. Để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trong quá trình này, Datacenters cung cấp các giải pháp lưu trữ và quản lý dữ liệu tiên tiến, giúp bạn khai thác tối đa giá trị từ dữ liệu khách hàng, đảm bảo sự bảo mật và hiệu quả trong mọi hoạt động kinh doanh.

Để lại một bình luận