like98

Tầm quan trọng của Big Data trong Marketing

Mục lục

Big Data là một yếu tố quan trọng trong Marketing và có tác động rất lớn đến sự thành công của chiến dịch marketing. Big Data làm tiền đề cho các doanh nghiệp nắm bắt các thông tin về khách hàng, và giúp họ tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả và tối ưu hóa thời gian, chi phí thực hiện.

Tầm quan trọng của Big Data trong Marketing Tầm quan trọng của Big Data trong Marketing

1. Phân tích dữ liệu khách hàng

Việc sử dụng Big Data để phân tích và hiểu rõ về nhu cầu, quan điểm và hành vi của khách hàng giúp các nhà quảng cáo và Marketing tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của mình.

Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể tìm ra những nhóm khách hàng có nhu cầu tương tự để tạo ra các chiến dịch quảng cáo có tính chủ động cao. Việc sử dụng dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau như các kết nối mạng xã hội, email, website, v.v. giúp cho thông tin được liên kết chặt chẽ. Khi ấy, phân tích Data trở nên chuẩn xác và hữu ích.

Các Marketer có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo định hướng rõ ràng và tối ưu hóa sự tiếp cận với khách hàng. 

2. Đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing

Data không chỉ hỗ trợ xây dựng chiến dịch Marketing, kết quả Data trả về như số liệu về các hoạt động Marketing cũng giúp cho Marketer có thể xem xét và đánh giá sự hiệu quả của chiến dịch. 

Big Data hỗ trợ đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing

Ví dụ, một chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội có thể được đánh giá bằng cách sử dụng số liệu về số lượng lượt xem, chia sẻ, lượng truy cập và lượng đặt hàng từ chiến dịch đó. Thông qua việc phân tích số liệu này, các nhà quảng cáo và Marketing có thể đánh giá xem chiến dịch có đang đi đúng hướng hay không và tìm ra những điểm cần cải thiện.

Tương tự, việc sử dụng Big Data cũng có thể được áp dụng cho các chiến dịch Marketing khác như Email Marketing, SMS Marketing,…. 

3. Cung cấp nhận xét về nhu cầu và quan điểm của khách hàng

Thông qua phân tích Big Data, các nhà quảng cáo và Marketing có thể tìm ra những nhu cầu và quan điểm của khách hàng, và sử dụng thông tin này để cung cấp nhận xét về hành vi của họ.

Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo tối ưu hơn, cung cấp những giải pháp cho nhu cầu đó của khách hàng. 

Ví dụ: Nếu các nhà quảng cáo và Marketing phân tích về nhu cầu của khách hàng về sản phẩm tẩy trắng răng. Khách hàng có thể tìm ra những nhu cầu liên quan đến chất lượng, giá cả và độ an toàn của sản phẩm. Nắm bắt những yếu tố trên, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm tẩy trắng răng an toàn và chất lượng. Hoặc là tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quà, phát voucher,..

4. Tạo ra cơ hội tiếp cận khách hàng mới

Khi các doanh nghiệp có đầy đủ Data về khách hàng của họ, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để tìm ra những nhóm khách hàng mới có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nâng cao cơ hội tiếp cận khách hàng mới qua Big Data còn giúp cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường và phát triển mới. Điều này sẽ giúp cho việc tăng lợi nhuận của doanh nghiệp trong tương lai.

Big Data tạo ra cơ hội tiếp cận khách hàng mới trong Marketing

Ví dụ: Đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là phụ nữ từ 25-35 tuổi, nếu doanh nghiệp thực hiện cách thức quảng cáo OOH, treo Banner,.. Thì vô tình doanh nghiệp đã tiếp cận tới nhiều nhóm khách hàng khác. Nhờ vậy, doanh nghiệp cũng có cơ hội quảng bá sản phẩm và nâng cao hình ảnh thương hiệu.

5. Nâng cao sự hợp tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp

Big Data liên kết các bộ phận trong doanh nghiệp cùng nhìn thấy các vấn đề phát sinh và có thể làm việc cùng nhau để giải quyết chúng. Ví dụ, nếu kế toán phát hiện ra rằng chi phí quảng cáo đang quá cao, họ có thể liên hệ phòng ban Marketing để tìm ra các giải pháp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

 Big Data giúp nâng cao sự hợp tác giữa các bộ phận của doanh nghiệp

Big Data cũng giúp cho các bộ phận trong doanh nghiệp cải thiện sự hiểu biết về khách hàng và tìm ra các cơ hội kinh doanh mới. Mỗi bộ phận đều hiểu được mục tiêu chung của việc đang làm và hướng đi đúng đắn để đạt được mục tiêu chung đó.

Tuy nhiên, muốn sử dụng Big Data một cách hiệu quả, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Các nhà Marketer cần có sự hợp tác với các bộ phận khác như kế toán, kinh doanh và kỹ thuật để hoàn thành tổng quan các hoạt động kinh doanh.

Chia sẻ bài viết:
Bài viết liên quan
error: Content is protected !!