Công việc tiếp thị thông qua dữ liệu hiện đang là xu hướng phát triển, việc sở hữu trong tay dữ liệu khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra các quyết định cũng như triển khai các hoạt động marketing một cách hiệu quả. Vậy dữ liệu khách hàng có tầm quan trọng như thế nào? Hãy cùng DATACENTER tìm hiểu nhé!
1. Dữ liệu khách hàng là gì?
Dữ liệu khách hàng là thông tin mà khách hàng bạn cung cấp trong khi tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua trang web, ứng dụng di động, khảo sát, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến.
2. Các loại dữ liệu khách hàng
Dữ liệu khách hàng có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và ngành công nghiệp. Dưới đây là một số loại dữ liệu khách hàng phổ biến:
2.1 Dữ liệu thông tin và nhân khẩu học
Dữ liệu thông tin và nhân khẩu học còn có tên Tiếng Anh Information & Demographic. Đây là các thông tin cơ bản về khách hàng bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, ngày sinh, giới tính và nghề nghiệp.
2.2 Dữ liệu tương tác
Dữ liệu tương tác hay còn biết với tên tiếng anh là Engagement Data. này bao gồm thông tin về hoạt động của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Website. Các tương tác bao gồm lượt like, bình luận, chia sẻ và thông tin cá nhân được chia sẻ trên mạng xã hội.
2.3 Dữ liệu hành vi khách hàng
Dữ liệu về hành vi mua hàng bao gồm thông tin về lịch sử mua hàng của khách hàng, số lượng mua, sản phẩm đã mua, thời gian mua hàng và hình thức thanh toán. Có ba loại dữ liệu con của dữ liệu hành vi khách hàng bao gồm dữ liệu định tính, dữ liệu giao dịch và dữ liệu sử dụng sản phẩm.
2.4 Dữ liệu thái độ
Dữ liệu thái độ (Attitudinal Data) là loại thông tin phản ánh cảm xúc của khách hàng. Khách hàng mong doanh nghiệp cải thiện điều gì? So với đối thủ, sản phẩm của doanh nghiệp bạn đem lại trải nghiệm như thế nào? Dữ liệu thái độ khách hàng sẽ trả lời toàn bộ những câu hỏi này.
3. Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng
Dữ liệu khách hàng có tầm quan trọng lớn đối với các tổ chức và doanh nghiệp vì nó mang lại nhiều lợi ích và giúp cải thiện quy trình kinh doanh. Dưới đây là một số tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng:
3.1 Giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng
Marketing ngày nay không còn chỉ xoay quanh về vấn đề sản phẩm, tập trung vào đặc điểm, công dụng, lý tính, những lợi ích vô hình mà bây giờ đây các doanh nghiệp đã chuyển hướng tập trung vào nhu cầu khách hàng , khai thác nhu cầu cấp thiết nhất của khách hàng. Chính vì vậy, việc sở hữu thông tin khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu hơn về sở thích và thói quen.
3.2 Nắm bắt tâm lý khách hàng
Sử dụng các phương pháp phân tích dữ liệu khách hàng, bạn có thể hiểu rõ hơn về tâm lý, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm hiện tại. Điều này giúp bạn tạo ra các chiến lược và quyết định kinh doanh phù hợp, tăng cường tương tác và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
3.3 Phục vụ quá trình chăm sóc khách hàng
Một khách hàng sẽ cảm thấy tuyệt vời khi họ được chăm sóc tận tình, đặc biệt sau khi khách hàng đã mua sản phẩm bên mình. Chăm sóc khách hàng sau bán, từ đấy tạo nguồn doanh thu từ khách hàng cũ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
3.4 Dữ liệu khách hàng quan trọng khi chốt sale
Có data trong tay là có tất cả, quá trình trong và sau bán hàng sẽ được tác động tích cực hơn nếu bạn sở hữu một data khách hàng chất lượng. Nắm trong tay dữ liệu khách hàng giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu, biết được đâu là những sản phẩm đúng với sở thích và khả năng kinh tế của khách.
4. Cách thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng
4.1 Cách thu thập dữ liệu khách hàng
Dựa vào dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có cơ sở để phân tích những nhu cầu, mong muốn thầm kín,… của họ. Từ đó đưa ra các chiến dịch Marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng, tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Hiểu được nỗi lo bạn DATACENTERS gửi đến bạn Cách Tìm Kiếm Dữ Liệu Khách Hàng.
Xem thêm: Cách tìm dữ liệu khách hàng
4.2 Cách quản lý hiệu quả dữ liệu khách hàng
- Chọn lọc thông tin để lưu trữ
Quản lý dữ liệu khách hàng và chọn lọc thông tin là một yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh hiện đại để tập trung vào những thông tin có giá trị và đáng tin cậy. Quản lý thông tin khách hàng cần sự cân nhắc và tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu. Bằng cách tập trung vào thông tin quan trọng và áp dụng các biện pháp bảo mật, bạn có thể xây dựng và duy trì một cơ sở dữ liệu khách hàng hiệu quả và đáng tin cậy.
- Sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu
Sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu không những là một giải pháp hiệu quả để tổ chức và quản lý dữ liệu khách hàng mà còn cho phép nhân viên quản lý thời gian và công việc. Đồng thời giúp nhân viên quản lý và nắm rõ thông tin của từng khách hàng tiềm năng và khách hàng để có thể liên hệ và chăm sóc kịp thời được. Đây được xem là giải tối ưu, hiệu quả ít tốn nguồn lực nhất cho doanh nghiệp.
- Tổng hợp dữ liệu hợp lý
Sau khi thu thập dữ liệu khách hàng, để tránh đánh mất những dữ liệu quý, doanh nghiệp cần lưu trữ tập trung tất cả các thông tin khách hàng đến từ các nguồn đã thu thập trên cũng hệ thống, giúp quản lý thông tin một cách chính xác, hiệu quả và nhanh chóng.
Việc lưu trữ tập trung duy nhất giúp dễ dàng tìm kiếm, phân tích thông tin trên nhiều phương tiện. Tạo ra một hệ thống tối ưu, hiệu quả và gọn gàng.
Dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu hơn về tầm quan trọng của dữ liệu.