like98

Thu thập dữ liệu chưa bao giờ hết HOT

Nội dung

Trong thời đại công nghệ 4.0, thu thập dữ liệu được xem là một trong những hoạt động quan trọng và cốt lõi đối với sự vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt được những biến động trong nội bộ công ty cũng như những thay đổi hiện hữu trên thị trường, chẳng hạn như: Khách hàng, đối thủ, nhà phân phối, xu hướng tiêu dùng,…từ đó đưa ra những chiến lược thích ứng phù hợp. Trong bài viết dưới đây, DATACENTERS sẽ làm rõ hơn về định nghĩa, ứng dụng cũng như những lợi ích của dữ liệu đối với doanh nghiệp.

1. Thu thập dữ liệu là gì?

Thu thập dữ liệu được định nghĩa là quá trình tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và lưu trữ chúng trên một hệ thống đã được thiết lập sẵn. Sau đó, dữ liệu sẽ được lọc lại, xử lý và phân tích bởi một cá nhân, hoặc tổ chức nhằm tìm kiếm thông tin, phục vụ cho mục đích nghiên cứu, quản lý, xây dựng chiến lược hoặc đưa ra các quyết định liên quan.

Dữ liệu có thể được thu thập từ vô số nguồn, bao gồm các hình ảnh, âm thanh, video, dữ liệu từ các nền tảng web, mạng xã hội, các cơ sở dữ liệu tập trung,…bất cứ nơi đâu tồn tại hoạt động trao đổi thông tin của xã hội. Dữ liệu cũng tồn tại dưới nhiều dạng, một số loại dữ liệu có thể kể đến như: Nhân khẩu học, hành vi, tương tác, thái độ,…

Thu thập dữ liệu

2. Tầm quan trọng của thu thập dữ liệu đối với doanh nghiệp

– Cung cấp thông tin: Như đã đề cập bên trên, công việc thu thập dữ liệu là tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó trải qua quá trình sàng lọc, xử lý và nghiên cứu để tìm ra thông tin cốt lõi, phục vụ trả lời các câu hỏi liên quan. Chính vì thế, việc thu thập và tổng hợp các dữ liệu có vai trò vô cùng quan trọng trọng việc cung cấp các thông tin cần thiết cho quá trình đưa ra quyết định của người dùng.

– Xác định xu hướng và mối quan hệ: Dữ liệu được thu thập có thể cho ra nhiều thông tin có giá trị, giúp xác định mối liên hệ của nhiều vấn đề trong thực tế. Ví dụ, một doanh nghiệp quyết định chi tiền để chạy quảng cáo Facebook ads với mong muốn tăng 30% doanh thu cho sản phẩm. Vậy, người làm dữ liệu sẽ thu thập các thông tin liên quan để tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Đâu là mối liên hệ giữa quảng cáo và doanh thu? Câu trả lời tìm được có thể là: sự tăng trưởng 2% trong chi phí quảng cáo sẽ giải thích cho 3% tăng trưởng trong doanh thu. Vậy, doanh nghiệp này cần tăng thêm 20% đầu tư dành cho quảng cáo để đạt được mức tăng trưởng mục tiêu.

Tầm quan trọng của thu thập dữ liệu

–  Đưa ra dự đoán: Thu thập dữ liệu giúp đưa ra dự đoán về những xu hướng và thay đổi của các vấn đề liên quan. Ví dụ như, theo dữ liệu cho thấy, dịch bệnh COVID – 19, khiến người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe hơn. Từ đó, những nhà hoạch định có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp: Tập trung phát triển các sản phẩm nâng cao sức khỏe, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

– Cải thiện hiệu quả: Thông qua quá trình thu thập và xử lý dữ liệu, doanh nghiệp có thể hiệu rõ hơn về tình trạng vận hành của các hoạt động doanh nghiệp, nhằm đưa ra các giải pháp thích ứng, cải thiện tình hình. 

3. Ba phương pháp thu thập dữ liệu hiệu quả

– Phương pháp thăm dò, khảo sát: Đây là một trong những cách thu thập dữ liệu được sử dụng phổ biến. Bằng cách lập ra những bảng câu hỏi khảo sát (Survey) được thiết lập sẵn, ứng với những thông tin mà doanh nghiệp/ tổ chức muốn tìm kiếm, người thực hiện khảo sát sẽ tiếp cận đối tượng khảo sát mục tiêu và mời họ điền thông tin/ câu trả lời vào bảng. 

Theo cách này, quá trình thu thập dữ liệu khách hàng sẽ được tiến hành trên diện rộng, chủ yếu là các câu hỏi định lượng. Chính vì thế, nó sẽ giúp cho quy trình khảo sát trở nên nhanh gọn, ít tốt kém và không cần người thực hiện có chuyên môn quá cao.

– Phương pháp phỏng vấn: Khác với phương pháp khảo sát được đề cập bên trên, phỏng vấn là quy trình khá tốn kém, đòi hỏi người thực hiện phỏng vấn có tính chuyên môn cao, và dữ liệu thu được chủ yếu là định tính. 

Phương pháp thu thập dữ liệu

Chính vì thế, mặc dù phạm vi dữ liệu thu được khá nhỏ, nhưng những thông tin thu về có chiều sâu về mặt nội dung, đặc biệt hữu ích nếu doanh nghiệp/tổ chức có nhu cầu tìm kiếm, khám phá những cải tiến mới trong sản phẩm/dịch vụ.

Thu thập dữ liệu theo cách này gồm 4 dạng chính: Phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn thông qua hình thức thư tín, phỏng vấn bằng điện thoại, phỏng vấn thông qua thư điện tử.

– Phương pháp thử nghiệm: Phương pháp thu thập thông tin bằng thử nghiệm có 2 dạng chính. Đầu tiên là thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, được tiến hành bằng cách mô phỏng lại các hành vi, hiện tượng, bản chất tâm lý và hành động trong thực tế của đối tượng mục tiêu trong điều kiện thiết lập lý tưởng. Từ đó, sẽ kết luận được cách vận hành trong thực tế. 

Biến thể thứ 2 của phương pháp này là thử nghiệm tại hiện trường, bằng cách đo lường phản ứng, thái độ của các đối tượng mục tiêu trong tình huống thực tế.

4. Một số công cụ thu thập dữ liệu phổ biến

Thị trường hiện nay có khá nhiều các công cụ thu thập dữ liệu hữu ích, tùy từng mục đích sử dụng của doanh nghiệp sẽ phù hợp với các loại công cụ khác nhau. 

Trong lĩnh vực thu thập và phân tích dữ liệu website, Google Analytics là cái tên quen mặt được hàng ngàn công ty sử dụng để tối ưu hóa chất lượng trang web, ngoài ra còn có một số cái tên khác như: Webmaster Tool, Lighthouse, Woo rank, SEMRush,…

 

Có thể bạn quan tâm: