like98

Tổng hợp cách tìm kiếm Dữ liệu khách hàng (Data Customer)

Mục lục

Dựa vào dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có cơ sở để phân tích những nhu cầu, mong muốn thầm kín,… của họ. Từ đó đưa ra các chiến dịch Marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng, tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Sở hữu dữ liệu khách hàng là tài sản vô cùng có giá trị đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý và bảo mật dữ liệu an toàn.

Dữ liệu khách hàng (Data Customer) là gì? Dữ liệu khách hàng (Data Customer) là gì?

1. Dữ liệu khách hàng là gì?

Dữ liệu khách hàng (Data Customer) là thuật ngữ để chỉ dữ liệu về khách hàng của một doanh nghiệp nào đó. Dữ liệu này có thể bao gồm nhiều thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, lịch sử mua hàng, và các thông tin liên quan khác. Các thông tin trên do chính khách hàng cung cấp khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Dữ liệu này có thể được sử dụng để giúp các doanh nghiệp cải thiện kinh doanh của mình bằng cách phân tích và tìm hiểu về nhu cầu và sở thích của khách hàng, và cũng có thể được sử dụng để gửi thông tin quảng cáo và chăm sóc khách hàng.

2. Tại sao cần tìm kiếm Data Customers

Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng (data customer)Tầm quan trọng của tìm kiếm Data Customer

Thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể như sau: 

  • Phân tích thị trường: Thông qua việc phân tích dữ liệu khách hàng, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu về nhu cầu, sở thích và hành vi mua hàng của khách hàng. Nhờ vậy, giúp cho doanh nghiệp cải thiện và điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để phù hợp với nhu cầu của thị trường.
  • Chăm sóc khách hàng: Dữ liệu khách hàng thể hiện mong muốn, nhu cầu của khách hàng để từ đó các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt hơn cho khách hàng. Ví dụ như cung cấp thông tin về lịch sử mua hàng để khách hàng theo dõi, hay gợi ý sản phẩm/dịch vụ theo sở thích của khách hàng.
  • Quảng cáo nhắm đúng đối tượng: Dữ liệu khách hàng có thể được sử dụng để gửi thông tin quảng cáo cụ thể cho khách hàng, giúp tăng hiệu quả quảng cáo và giảm chi phí.
  • Xây dựng mối quan hệ: Dữ liệu khách hàng có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng của mình, giúp tăng độ tin cậy và giảm tối đa sự chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề. Điều này góp phần tăng lòng trung thành và giữ chân khách hàng, cải thiện doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Phát triển sản phẩm/dịch vụ: Dữ liệu khách hàng cũng có thể giúp các công ty phát triển sản phẩm mới và cải thiện sản phẩm hiện có, bằng cách cung cấp thông tin về nhu cầu và sở thích của khách hàng.

 

> Xem thêm: Tầm quan trọng của dữ liệu khách hàng

3. Cách thức thu thập dữ liệu khách hàng

  • Khảo sát và thu thập phản hồi của khách hàng: Mẫu khảo sát về các thông tin như vị trí địa lý, nhân khẩu học, hành vi mua hàng, tâm lý, nhu cầu mua hàng,…
  • Đăng ký và đăng ký email: Các doanh nghiệp có thể yêu cầu khách hàng đăng ký tài khoản hoặc đăng ký email để nhận thông tin hoặc chương trình ưu đãi về sản phẩm/dịch vụ.
  • Sử dụng các cookie trên trang website: Các doanh nghiệp có thể sử dụng các cookie để theo dõi các hoạt động trên trang website của khách hàng. Dựa vào đó, nắm bắt hành vi của khách hàng.

 

Cách thu thập dữ liệu khách hàngCách thức thu thập dữ liệu khách hàng

  • Sử dụng các công cụ phân tích thị trường: điển hình như Google Analytics, để thu thập và phân tích dữ liệu về hoạt động trên trang web và nhu cầu của khách hàng.
  • Sử dụng các form đăng ký trên trang website: Mục đích thu thập thông tin về khách hàng, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và email. Các thông tin này do chính khách hàng để lại nếu họ có nhu cầu cần tư vấn về sản phẩm/dịch vụ/
  • Sử dụng mạng xã hội: Các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram,… để tìm kiếm thông tin về khách hàng thông qua việc chia sẻ kiến thức, bàn bạc một chủ đề nào đó.
  • Gặp mặt phỏng vấn trực tiếp: Có thể gặp mặt và trò chuyện trực tiếp tại các siêu thị, chợ, trường học, bệnh viện,.. Tuy nhiên, hình thức này thường mất thời gian hơn. 
  • Sử dụng các định vị vị trí: Các doanh nghiệp có thể sử dụng các định vị vị trí để thu thập thông tin về hoạt động của khách hàng và nơi họ đang sống hoặc làm việc.

 Lưu ý rằng, khi thu thập dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của khách hàng.

4. Các bước xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng


Các bước xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàngCác bước xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng

Việc sắp xếp và lưu trữ dữ liệu có hệ thống để tạo cơ sở dữ liệu khách hàng ứng dụng trong nhiều hoạt động Marketing và bán hàng. Để xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng cần chú ý đến nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Xác định mục đích: Trước khi bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu, bạn cần xác định mục đích của cơ sở dữ liệu đó. Ví dụ, cơ sở dữ liệu có thể dùng để theo dõi thông tin khách hàng, quản lý đơn đặt hàng hoặc phân tích dữ liệu khách hàng.
  • Chọn hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Có rất nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu (DBMS) khác nhau để lựa chọn, bạn cần tìm hiểu và chọn một hệ quản trị cơ sở dữ liệu phù hợp với mục đích và nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Xác định thông tin cần lưu trữ: Tìm hiểu và xác định thông tin cần lưu trữ trong cơ sở dữ liệu, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, email, và bất kỳ thông tin khác mà doanh nghiệp cần quản lý.
  • Thiết kế cơ sở dữ liệu: Sau khi xác định dữ liệu, bạn cần thiết kế cơ sở dữ liệu, bao gồm xác định các bảng và quan hệ giữa chúng.
  • Nhập dữ liệu: Tiếp theo, bạn cần nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu, bao gồm thông tin về khách hàng và giao dịch.
  • Xây dựng giao diện người dùng: Cuối cùng, bạn cần xây dựng giao diện người dùng cho cơ sở dữ liệu khách hàng cho phép người dùng tìm kiếm, thêm, sửa và xóa dữ liệu.

 

Bài viết liên quan

Chia sẻ bài viết:
Bài viết liên quan
error: Content is protected !!